[hr] -->

Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2012

TRƯỜNG CŨ TÌNH XƯA



Hôm nay tôi trở vê thăm trường cũ,
Nhiều nét đổi thay tường mái rêu mòn”…
Nhiều nét đổi thay thật nhưng khg phải “tường mái rêu mòn” như trong bài hát “Trường cũ tình xưa” , mà ngược lại trường tôi nay khang trang đẹp hơn gấp bội phần. Thay đổi từ cổng vào trong, các dãy phòng học ngày xưa chỉ là phòng trệt nay đều được nâng lên thành 3-4 tầng lầu; ngôi nhà ngói đỏ bên trái dành cho Thầy Hiệu trưởng Lý Di ở nay đã thành cổng phụ ; sân trường đầy cỏ dại giờ đã thay bằng nền gạch … tôi đi loanh quanh tìm dấu chân sáo ngày xưa , tìm vạt cỏ đuôi gà , tìm hình bóng chúng bạn cột 2 vạt áo dài nhảy dây, thời ấy lớp đệ thất (lớp 6) bọn con gái mặc áo dài đi học, tóc cột đuôi gà, chưa biết làm dáng là gì. Tôi còn nhớ năm lớp Đệ Ngũ, Cô Huệ là GV Hướng dẫn, cô rất chu đáo và kỹ tính, Cô bắt buộc học trò phải viết bằng cây viết ngòi lá tre chấm mực bình, nhất là giờ học của cô, Cô bảo đó là cách giử cho nét chữ đẹp chân phương- có lẽ nhờ vậy mà sau nầy bạn bè đồng nghiệp ai cũng khen tôi viết chữ đẹp ...Cô còn luôn quan tâm đến học trò nhất là nữ sinh, tôi vẫn nhớ như in mỗi tuần Cô dành 30p cho Nữ sinh và tuần sau là 30p cho Nam sinh, trong 30p đó Cô cho bọn con trai ra sân chơi (và ngược lại) ; tôi khg biết đối với nam sinh Cô dạy những gì, nhưng đối với nữ sinh Cô dạy rất kỹ về nhiều vấn đề , từ lới ăn tiếng nói cho đến cách ăn mặc , nữ sinh khg được mặc áo vải mỏng, áo khg được hở eo, đi đứng phải khoang thai, nói năng phải lể phép, từ tốn, nhẹ nhàng, khg được vừa cười vừa nói , Cô dạy chúng tôi thế nào là công, ngôn, dung, hạnh....Sau nầy khi lập gia đình, có con... tôi càng thấy thấm thía và càng thấy những điều Cô dạy có giá trị biết bao trong cuộc sống .
Ở ngôi trường cũ tôi còn có một kỷ niệm đẹp mà có lẽ suốt cuộc đời tôi khg thể nào quên, đó là vào năm lớp 9, niên khóa 1975 – 1976, tức là năm học đầu tiên cũa thời kỳ Sài Gòn giải phóng, cũng là năm có thời tiết khá lạnh, người ta nói đùa là cái lạnh giá của miền Bắc theo Bộ Đội vào Nam, mặc dù học buổi chiều nhưng phải mặc áo lạnh mỗi khi tan học vào lúc 5g chiều, thật ra thời tiết nầy khg ăn nhập gì đến kỹ niệm của tôi, chẳng qua đó chỉ là dấu ấn của thời tiết mà thôi. Tôi còn nhớ năm đó tôi học phòng trên lầu 1 dãy phía sau, bàn học thời bấy giờ là loại bàn gỗ dài ghế dài rời, một bàn thường ngồi 4 bạn, chứ không phãi bàn ngắn liền ghế chỉ có hai bạn ngồi sang trọng như bây giờ , và thời ấy mỗi phòng học chỉ có 1 lớp buổi sáng và 1 lớp buổi chiều cố định trong suốt năm học . Một hôm vào bàn ngồi sau khi cất cặp vào hộc bàn tôi chợt phát hiện ra có một mảnh giấy gấp ngay ngắn nhét vào khe trong hôc bàn, tò mò tôi mở ra xem nội dung là một anh chàng lớp 12 buổi sáng muốn làm quen với mình, tên của anh trùng với tên của Thầy giáo dạy tôi môn Lý-Hóa năm lớp Đệ thất. Thế là từ đó mỗi ngày vào lớp chúng tôi đều viết cho nhau “những tờ thư nối” như thế , chỉ là những chuyện bâng quơ, đôi khi cũng thật đáng yêu, nhưng chưa hề giáp mặt, chúng tôi chỉ thoáng thấy nhau trong những lúc học trái buổi mà thôi. Rồi cũng một hôm do hiểu lầm nhau, tôi vì tự ái gom hết những tờ thư nối ấy trả cho anh... cuối năm đó anh lo tập trung thi ĐH, tôi cũng lo thi chuyễn cấp , thế là đường ai nấy đi . Sau đó có 2 lần chúng tôi gặp nhau trong một dịp tình cờ và trong một hoàn cảnh thật là đặc biệt càng làm tôi khg thể nào quên...
Đã 36 năm, hôm nay nhân dịp kỹ niệm 55 năm thành lập trường và chào mừng ngày Nhà Giáo VN tôi trở lại trường xưa, ngang qua dãy lớp cũ, dù cảnh vật có thay đổi nhưng tôi vẫn nhận ra vị trí tôi ngồi và hộc bàn kia với những tờ thư nối như vẫn còn đó, người xưa khg biết bây giờ ở đâu ....


  • Hiệu Trưởng : Lý Di
Lớp Đệ Thất (6A2) Niên khóa 1972 – 1973 : Giáo Sư hướng dẫn : Vũ Chí Hùng
Lớp Đệ Lục (7A2)  Niên khóa 1973 – 1974 :  Giáo Sư hướng dẫn : Phan Đình Ngọc
Lớp Đệ Ngũ (8A2) Niên khóa 1974 – 1975 :  Giáo Sư hướng dẫn : Nguyễn Thị Huệ
Giám Học  :  Trần Thanh Quang
  • Hiệu Trưởng : Phạm Thị Triệu
Lớp 9 A 2  Niên khóa 1975 – 1976  :  Giáo Viên chủ nhiệm : Hồng Thị Lành



MÔN HỌC
LỚP ĐỆ THẤT
LỚP ĐỆ LỤC
LỚP ĐỆ NGŨ
VIỆT VĂN
Vũ Chí Hùng
Lê Thị Thư
Nguyễn Thị Huệ
CÔNG DÂN G/ DỤC
Vũ Chí Hùng
Đặng Đức Phú
Đặng Đức Phú
SINH NGỮ
Nguyễn Văn Tước
Phan Đình Ngọc
Lữ Phúc Ánh
SỬ ĐỊA/ LỊCH SỬ
Phạm Quân Hồng
Đào Mạnh Bột
Nguyễn Thắng Cảnh
ĐỊA LÝ



TOÁN
Đỗ Hữu Cự
Vũ Huy Thu
Vũ Huy Thu
LÝ – HÓA/ VẬT LÝ
Nguyễn Thanh Nhàn
Bùi Kim Tương
Ng Th Kim Phượng
HÓA HỌC


VẠN VẬT
Bùi Thọ Roan
Nguyễn T Minh Thư
Nguyễn T Minh Thư
ÂM NHẠC
Đào Văn Kim


NỮ CÔNG G/ CHÁNH

Lê Ngọc Lựu
Lê Hữu Hạnh
ĐIỆN


Phan Văn Bền
THỂ DỤC


Ng Nhựt Xuân Lan






2 nhận xét:

  1. Ôi ! sao chị nhớ tên Thầy Cô ngày xưa còn dạy môn gì nữa ? em khâm phục chị quá !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thích và nhớ vậy thôi em ạ ghi lại để lỡ có một lúc nào đó biết đâu mình sẽ quên tất cả !...Cảm ơn em đã vào thăm, chúc em cuối tuần vui nhé .

      Xóa

Các bạn có thể coppy link hình và dán trực tiếp
vào ô comment mà không cần dùng thẻ .