[hr] -->

Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2016

CHUYỆN BÂY GIỜ MỚI KỂ

              Năm 1953 của thế kỷ trước có một người thanh niên 21 tuổi, là công nhân của nhà máy chai Hải Phòng, trên đường đi làm đã bị quân Pháp bắt đưa lên xe, Người ấy chỉ kịp gọi tên người em gái (đi phía sau) , cô em vội vàng mua ổ bánh mì quăng vội lên xe cho anh ... Chiếc xe định mệnh đã chia cắt tình ruột thịt từ đó, ... Đất nước chia đôi bờ Nam-Bắc, họ không gặp nhau và khg biết tin nhau trong suốt 63 năm dài ....Ôi chiến tranh !
               Tại trường quay VTV 232/14 Võ Thị Sáu Tp HCM, gia đình tôi hơn 10 người, đúng 18g30 ngày 02/7, BTC đã đưa chúng tôi vào một phòng riêng, nơi đây có thêm 3 gia đình nữa, cùng ngồi chờ . Chúng tôi, mà có lẻ tất cả những người có mặt nơi đây đều rất hồi hợp chờ đợi, bởi vì tối nay chúng tôi-mọi người sẽ được gặp người thân yêu của mình sau mấy chục năm ly tán không biết tin nhau nhờ chương trình NHƯ CHƯA HỀ CÓ CUỘC CHIA LY ! Cách đây 2 năm gia đình tôi được BTC của chương trình liên lạc qua điện thoại, họ đang tìm hiểu về quá khứ của gia đình tôi, chúng tôi hiểu là có ai đó đang nhờ chương trình tìm người thân ... Ngày ấy chúng tôi mừng vui và đầy hy vọng bởi vì gia đình tôi cũng đã từng đi tìm lại cội nguồn của mình từ Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng ... nhưng mãi vẫn khg ra manh mối, biết đâu họ chính là người mà chúng tôi đang cần tìm ! 
                 Đúng 20g, gia đình tôi được BTC mời ra sảnh trước cửa phòng quay để xem chương trình trực tiếp trên màng hình tivi. Bên trong và bên ngoài, chỉ cách một bức vách, tất cả đều im lặng, hồi hợp dõi theo. Sau những lời giới thiệu của người dẫn chương trình, trường hợp gia đình tôi được quay đầu tiên với lời giới thiệu "Tìm anh trai NTQ "  ... và kìa ... tim tôi như ngừng đập khi trên màng hình Cô Nga (đó chính là em gái - người đưa bánh mì cho bố chồng tôi cách đây 63 năm !) đưa tấm ảnh chụp cả gia đình anh em nhà chồng tôi năm 1953, tấm hình nầy và nhiều tấm hình khác của các cô, chú ngoài Bắc đã được cha mẹ chồng tôi cất giữ kỹ như báu vật suốt mấy mươi năm qua, đây cũng là tấm hình mà tôi đã họa to lên mang đi ra Thái Bình để tìm quê chồng cách đây 3 năm !...
                  Cuộc tương phùng thật đặc biệt, cười ra nước mắt, mừng mừng tủi tủi !... Thương các cô, chú tuổi cao, thuộc hàng U 80 rồi giờ mới tìm được anh trai thì anh-chị đã ra người thiên cổ ... trong vòng tay của các cô , chú giờ là những đứa cháu mồ côi, nhưng rất ấm lòng vì "mất Cha còn Chú" , từ nay các con của tôi đã biết được cội nguồn, quê Cha đất Tổ ... Tôi thấy chồng tôi đang cười, gương mặt rạng rỡ đầy mãn nguyện, và tôi thắp néng nhang cho anh mà thấy mũi mình cay, mắt nhòe đi ....
Còn 2 ngày nữa là gia đình tôi-các chị em chồng, các cháu và các con tôi sẽ cùng nhau ra Bắc về thăm quê Nội, thăm mộ và thắp hương cho Ông-Bà ....Là người ai cũng có nguồn cội, và khg gì hạnh phúc bằng khi đã tìm được cội nguồn !
                    Cảm ơn chương trình NHƯ CHƯA HỀ CÓ CUỘC CHIA LY đã làm một điều diệu kỳ, đã biến giấc mơ của bao người thành sự thật, không biết nói gì hơn ngoài 2 tiếng TRI ÂN !






8 nhận xét:

  1. Ôi giời thật thế sao Cúc . Hôm đó VTV truyền trực tiếp, anh cũng xem. Nghe em kể lại câu chuyện xúc động này lại một lần nữa anh Hiểu em có quá nhiều chuyện buồn vui thời gian qua. Anh đã chia sẻ với em bằng những giọt nước mắt ... Ôi sao anh lại không nhận ra em nhỉ...!

    Trả lờiXóa
  2. Anh nhớ lại rồi em là con dâu cả của Cụ Nguyễn Trọng Quang Hình như chồng em Tên là Sơn phải không? hôm đó em mặc bộ sáng màu đứng cạnh bà cô... Mừng cho em và gia đình. Mừng quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ đúng rồi đó anh ! Em cảm ơn anh đã đồng cảm chia sẻ. Anh khg nhận ra em là phải vì đã gặp em bao giờ đâu . Cuộc tương phùng dù có muộn nhưng em cũng mãn nguyện vì từ nay con em đã rõ cội nguồn, ấm áp về mặt tinh thần lắm phải khg anh ?
      Một lần nữa xin cảm ơn anh đã hiểu và đồng cảm .

      Xóa
  3. ÔI thật là tiếc em ko được xem chương trình này trên ti vì . vì em rất ít mở ti vi . Chúc mừng chị và gia đình đã tìm được người thân lưu lạc

    Trả lờiXóa
  4. Thật xúc động,
    cám ơn trời đất
    đã không phụ lòng mong mỏi...

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. không thể tả được cảm xúc lúc đó em nhỉ, vui với em .

      Xóa
  6. Rất cảm ơn những lời chia sẻ, chúc mừng chân tình của anh Mẫn, em Hồng Anh và bạn Tím Huế Anpha ! thân chúc mọi người ngủ ngon, tuần mới nhiều năng lượng !

    Trả lờiXóa

Các bạn có thể coppy link hình và dán trực tiếp
vào ô comment mà không cần dùng thẻ .
(Cảm ơn QH đã hướng dẫn)