[hr] -->

Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

MÙA HẠ CỦA TÔI .

        Đang là mùa thi, Tp dường như chật hơn, sáng sớm người xe tấp nập,phụ huynh đưa những sĩ tử đi thi, ai cũng khẩn trương và căng thẳng...Phía bên kia đường, một gánh thức ăn trên dĩa hè gần cổng trường thi, có 2 cha con đang ngồi xì sụp bên tô phở còn bóc khói. Ký ức ngày xưa chợt hiện về, tôi nhớ như in hình ảnh cách đây 40 năm.
        Ngày xưa thi lớp Đệ Thất (Lớp sáu) cũng không kém phần quan trọng và khó như thi Đại học bây giờ, nhất là với Ba tôi, Người luôn quan tâm đến việc học của con cái. Trước hôm đi thi Ba bắt tôi phải ngủ sớm, sáng dậy sớm kiểm lại các giấy tờ, bút viết... rồi Ba đưa tôi đi bằng xe Bus cho an toàn, ngày ấy phương tiện xe cá nhân không nhiều. Đến gần cổng trường thì Ba dẫn tôi vào quán phở, 2 cha con cùng ăn, Ba bảo tôi ăn thật no, vì như thế sẽ làm bài thi tốt hơn... Không biết có phải vì vậy mà tôi làm bài thi tốt hay không, tôi đã làm bài thi rất dễ dàng và nhanh chóng. Kết quả tôi đỗ điểm không tệ, được xếp vào học lớp A 2, là lớp đứng thứ nhì trong khối lớp Đệ thất. Hình ảnh ấy mãi không phai mờ trong ký ức của tôi, tôi vẫn luôn nhớ mỗi độ hè về, cảm thấy sung sướng, hạnh phúc và tự hào ...
         Như mọi năm, hôm nay hình ảnh ấy lại hiện về, tôi cố mĩm cười mà sao nước mắt cứ rưng rưng...
         "Ngước lên cao con nhìn thấy tấm hình,
          Ba đứng đó mĩm cười nhưng xa lắm"....

            Mùa nầy hoa Phượng nở rộ đỏ một vùng dươi ánh nắng chói chang của mùa hè oi ả, hoa nắng và hoa Phượng hòa quyện vào nhau làm tôi thấy chói và cặp mắt mõi nhừ ... tôi cố dấu cặp mắt vào trong cửa hẹp. Mùa nầy tôi chỉ thích đi ra đường sau cơn mưa, khí trời lành lạnh, một vài ngọn gió lướt qua kéo theo những giọt mưa còn đọng lại trên cành lá rơi xuống mái tóc cho tôi cái cảm giác mát mát dễ chịu. Những chiếc lá vàng úa lìa cành còn vươn vãi, và những cánh phượng ... chao ôi thật đáng thương, cánh hoa mỏng manh ... tôi nhặt từng cánh Phượng lòng chùng xuống ... cảm thương, nuối tiếc ...
           Tôi bồi hồi nhớ lại... Sân trường tôi học ngày ấy có một hàng Phượng, vào khoảng tháng 5 là hoa bắt đầu nở, tôi thích chưng hoa Phượng trên bàn học hơn các loài hoa nào khác, tôi cũng thích ép cánh hoa Phượng thành hình con bướm vào tập, tôi dùng 2 cánh Phượng làm cánh bướm, thân là một cái đài hoa Phượng, nhụy hoa làm râu .. ép vào tập vài hôm là đã có một chú Bướm xinh, tôi dán vào quyển lưu bút tặng bạn trước khi chia tay nghĩ hè. Ngày ấy bọn học trò được nghĩ hè 3 tháng, mỗi đứa mỗi nơi, thường là về quê Nội, Ngoại, đi du lịch ... vì thế bọn con gái hầu như đứa nào cũng làm lưu bút chuyền tay nhau viết, xa nhau 3 tháng mà làm như chia tay vĩnh viễn, thậm chí có đứa còn sụt sùi khóc ... mà cũng đúng, vì thời đó rất ít nhà có điện thoại bàn, làm gì có điện thoại di động như bây giờ để mà liên lạc với nhau ... bởi kết thúc năm học có thể gặp lại nhau trong năm học mới, cũng có thể không cùng lớp hoặc thậm chí không còn gặp nhau nữa, và tất cả chỉ còn là kỷ niệm. Bọn con gái thì ướt át như thế, nhưng bọn con trai thì trái lại :
            " Sung sướng quá giờ cuối cùng đã hết,
               Đoàn trai non hớn hở rủ nhau về,
               Chín mươi ngày nhảy nhót ở miền quê,
               Ôi tất cả mùa Xuân trong mùa Hạ !."(Nhà Thơ Đất Quảng Xuân Tâm).
            Đời người đẹp nhất là tuổi học trò, và tuổi học trò đáng nhớ nhất là mùa hè - mùa hoa Phượng... Đời người ai cũng phải trải qua, với ít nhiều lưu luyến, với tôi thì :
             " Ta vẫn mang theo với tuổi mình
                Phấn vàng, áo trắng thưở thư sinh
                Bạn bè sách vỡ hồn nhiên cũ
                Và mộng sân trường mộng rất xinh "

             

18 nhận xét:

  1. Ôi ! Mừng quá !
    Hôm nay em vào được nhà của Chị rồi :)
    Cả tháng nay ko hiểu sao em nhấp vào đường link của Chị là bị chặn báo có phần tử nguy hiểm. Ko biết do phần mềm diệt virut của máy em hay do hinh flash blog Chị.
    Đọc bài này của Chị làm em nhớ về thời HS của mình, cũng lắm kỷ niệm.
    Em kể Chị nghe câu chuyện thật 100% của chính bản thân em :

    Một ngày nọ, Đóm xuống văn phòng Trường đóng học phí. Lúc đó có một Thầy cỡ ngoài 50t ngồi thu tiền và viết biên lai, xung quanh học viên đứng khá đông chờ đóng tiền nên Thầy làm việc liên tục ko nhìn vào mặt từng người. Đến lượt Đóm vào Thầy hỏi mà ko ngẩng đầu lên:
    - Tên chi? (T)
    - Dạ tên Chi (ĐĐ)
    - Em tên chi? (T)
    - Dạ em tên Chi (ĐĐ)
    - Tôi hỏi cô tên gì? Lần này thì Thầy cáu và trợn đôi mắt nhìn ngược lên phía trên của đôi mắt kính.
    - Dạ thưa Thầy, em tên Nguyễn Kim Chi ạ ! Lần này thì Đóm ko dám đùa nữa.
    Thầy nghe xong phải bật cười vì thấy Đóm run và có một sự trùng hợp ngẫu nhiên về chuyện tên Chi.
    Thế là tất cả mọi người đều cười vì cái tên cúng cơm của Đóm.
    Đó là một kỉ niệm thời học sinh của Đóm
    Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò.

    Chúc Chị luôn vui và hạnh phúc. Em gái ĐomĐóm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy mà chị cứ tưởng em mãi hăng say với Facebook mà quên ngôi nhà Blog rồi chứ !
      Câu chuyện em kể thật thú vị và hóm hĩnh, đó chính là những kỹ niệm mà ta khg bao giờ quên em nhỉ ! Chúc em có buổi tối vui nhé !

      Xóa
  2. Ai đã từng qua một thời cắp sách
    Chẳng thể nào quên buổi học cuối cùng
    Môi vẫn cười mà mắt cứ rưng rưng
    Muốn nói thật nhiều lại thành im lặng
    ------------------------------------------------------
    Sân trường cũ dàn nhạc ve rộn rã
    Và Phượng hồng đang độ ra hoa
    Thiếu tà áo dài trong gió thướt tha
    Lặng lẽ mơ về một miền kí ức

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ta nhớ lắm những tháng ngày cắp sách
      Vui hồn nhiên bên chúng bạn, sân trường
      Ai qua rồi cũng sẽ mãi vấn vương
      Lòng tiếc nuối những tháng ngày tươi đẹp !

      Xóa
  3. Wa thăm Cúc và xin nhận tem đồng ..hi..hi..Entry của bạn làm mọi người đọc xong đều nhớ về tuổi thơ đáng iu ngày ấy chỉ lo học và rất hồn nhiên ko như trẻ con ngày nay biết nhiều thứ hơn mình ngày xưa . Mình cũng có rất nhiều kỷ niệm tuổi học trò giống như bạn trong entry NỖI BUỒN HOA PHƯỢNG . Chúc bạn đón những ngày nghỉ cuối tuần thật vui nhé . Nhặt cánh phương tặng bạn nè

    http://a9.vietbao.vn/images/vi955/2012/5/55456409-1336989112-hoa-phuong-14.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nghĩ thật đúng ! Cảm ơn bạn đã chia sẻ với mình, tặng bạn nhành phượng thay tem đồng nhé ! chúc bạn luôn vui .
      http://hanglinhthao.com/uploads/news/2014_06/1_1.jpg

      Xóa
  4. Chị làm em nhớ hồi xưa của mình lắm luôn ý!
    Ai cũng có một thời TRẺ TRÂU hết chị ạ!
    Mùa thi, mùa của những trái tim non.
    Mùa phượng, mùa của những mất còn lối ngã
    Tạ từ, lời của những sĩ tứ hôm qua
    Kỷ niệm, dòng hồi ký ta ba của những trái tim ngân nga...
    P/s:HB cũng qua thăm chị mấy lần mà không vào được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. May quá, lần nầy thì em và mọi người vào được với chị, chị cũng không hiểu tại sao lại như vậy.
      Phải, ai cũng có một thời TRẺ TRÂU, và ai cũng luôn nhớ luyến tiếc cho một thời đã qua với đầy ấp những kỹ niệm buồn vui... Thân chúc em ngày mới thật an vui nhé !

      Xóa
  5. May quá, anh vẫn lơn hơn em nhiều, lâu nay cứ gọi em xưng anh mà lỡ ra nhỏ hơn thì quê lắm. chúc em cuối tuần vui vẻ nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lỡ ra nhỏ hơn thì làm anh cũng tốt mà anh Mẫn ! Chúc anh ngày mới nhiều niềm vui nhé !

      Xóa
  6. Mãi đến hôm nay mình mới vào "nhà" của bạn được. Câu chuyện NGÀY ĐI THI ĐỆ THẤT của bạn làm mình nhớ lại cũng ngày đi thi đệ thất của mình, một câu chuyện không bao giờ QUÊN : Mình từ vùng "nhà quê" ra tỉnh để thi. Sáng hôm đó là buổi thi đầu tiên, chính thức.(Quên nữa, mình không được bố dẫn đi như bạn mà phải đi một mình), Thức dậy thật sớm, làm vệ sinh, ăn sáng... Mình khởi hành đi đến phòng thi( từ chỗ trọ đến phòng thi khoảng 1km) rất tự tin, rất "khí thế"! Khi đi ngang qua quán bún riêu, mình và cả bà chủ cửa hàng đều vô ý: khi mình đi tới ,bị ngay một thau nước rửa chén từ trong cửa hàng tạt mạnh ra làm mình vùa bị ướt vưa bẩn, vừa hôi. Mình điếng người và cuối cùng là bật khóc. Quay trở về chỗ trọ để thay đồ và rửa ráy sợ trễ nên mình đành vừa đi tiếp, vừa khóc. Khi vào phòng thi, mình nghĩ:"Chắc phen này trượt rồi, vì đó là dấu hiệu xui xẻo". Nhưng cuối cùng mình lại đậu mà lại đậu điểm khá cao. Sáu năm sau mình đi thi tú tài 1, nhớ lại câu chuyện cũ, mình mong có ai đó làm ơn tạt cho mình một thau nước nữa để mình được đậu!!! Nhưng chẳng có ai "LÀM ƠN" cả. Xui thật!!! Nhưng mà rồi cũng...
    Ghi lại đôi dòng kỷ niệm tuổi học trò cùng bạn. Chúc cho tất cả chúng ta đều mãi còn kỷ niệm ĐẸP với tuổi học trò.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ hồi tưởng lại những gì trãi qua của tuổi học trò, dù buồn hay vui, xấu hay tốt, sao thấy cái gì cũng đẹp, cũng đáng yêu ! kỹ niệm của bạn kể cũng thật đáng yêu...
      Chúc bạn luôn giữ mãi những kỹ niệm đẹp của tuổi học trò.

      Xóa
  7. Wa thăm Cúc vẫn còn được hưởng được hương vị mùa Hè . Tháng 7 đến rồi nhắc ta nhớ đến mùa VU Lan báo hiếu . Thế nào Cúc cũng lên chùa cúng cầu siêu cho người wá cố và cầu an cho gđ ? Chúc Cúc bước vào tuần mới thật vui và đạt nhiều thành công nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói đúng, mình vừa đến thăm Má và thắp cho Ba mình nén nhang, hôm khác mình sẽ lên Chùa bạn ạ. Chúc bạn hạnh phúc bên gia đình trong mùa Vu Lan nầy nhé !

      Xóa
  8. Cúc nhiệt đới ! chữ màu tím nhìn không được rỏ lắm ,.nên chăng ...Nếu nền đen chữ trắng có thể xem rỏ hơn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh đã góp ý, Cuc NhietDoi đã sửa ngay rồi đó, chỉ tại vì Cuc NhietDoi rất thích màu tím và đen. Như thế nầy chắc là rõ rồi anh nhỉ ! Chúc anh đêm về bình yên.

      Xóa
  9. " Bây giờ kỷ niệm đi vào thời gian , tà áo ngây thơ hoa nắng phai tàn . Tìm mưu sinh giữa chón xa hoa , phiêu bạt cuộc đời phong ba , nhớ thương về kỷ niệm ngày qua ..Bài viết của bạn cũng giống như một bản nhạc , của một nhạc sĩ đã viết hơn 40 mươi năm trôi qua { NỖI BUỒN HOA PHƯỢNG } Vẫn gợi cho người ta nhớ đến , mỗi khi hè về

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là một trong những bài hát mà mình rất thích ! Tiếc thương là nhạc sỹ Thanh Sơn đã không còn nữa nhưng những bài hát về tuổi học trò của ông vẫn mãi tồn tại và vang xa ! Rất cảm ơn bạn !

      Xóa

Các bạn có thể coppy link hình và dán trực tiếp
vào ô comment mà không cần dùng thẻ .
(Cảm ơn QH đã hướng dẫn)